ใบงานที่ 2 ภาค 2 ชื่อ............................... ชั้น............เลขที่..........
เรื่อง กรณีตัวอย่างของประยงค์
ประกอบการจัดกิจกรรมเรื่อง การสำรวจลักษณะนิสัยที่เด่นชัดของตนเอง
กรณีตัวอย่างของประยงค์
ประยงค์เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนรัฐบาลแห่งหนึ่ง เธอเป็นนักเรียนแผนการเรียนภาษาต่างประเทศ มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี เธอชอบเรียนภาษาอังกฤษและภาษาไทยเป็นอย่างมาก เธอมักจะใช้เวลาว่างในการเขียนบทความลงในวารสารของโรงเรียนเสมอ ประยงค์ใฝ่ฝันที่จะเรียนคณะนิเทศศาสตร์ หรือคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน เธออยากเป็นนักข่าว แต่ประยงค์ค้นพบตัวเองว่า เธอมักจะประหม่าและกลัวเมื่อครูเรียกเธอไปพูดหน้าชั้น ซึ่งประยงค์รู้ตัวดีว่า สิ่งนี้เป็นอุปสรรคในการเรียนคณะนิเทศศาสตร์ของเธอแน่นอน ดังนั้นประยงค์จึงตัดสินใจไปพบครูแนะแนวในเย็นวันหนึ่ง แล้วเล่าถึงความใฝ่ฝันในอาชีพของเธอให้ครูฟัง ครูแนะแนวถามประยงค์ถึงคุณลักษณะของบุคคลที่จะเป็นนักข่าว ซึ่งประยงค์ได้ค้นพบว่า คนที่จะเป็นนักข่าวต้องกล้าพูด กล้าแสดงออก มีความอดทนเข้มแข็ง มีปฏิภาณไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งคุณสมบัติดังกล่าวนี้ ประยงค์ยอมรับว่า การกล้าพูดกล้าแสดงออกมีอยู่ในตัวเธอน้อยมาก ครูแนะแนวได้ให้กำลังใจ และบอกประยงค์ว่า สิ่งเหล่านี้สามารถพัฒนาให้มีขึ้นได้ ถ้าเราตั้งใจจะฝึกฝน ครูแนะแนวเชิญชวนให้ประยงค์เข้ากลุ่มฝึกพฤติกรรมการกล้าแสดงออก ซึ่งเป็นกลุ่มการให้คำปรึกษาที่งานแนะแนวจัดขึ้นในภาคเรียนนี้ ประยงค์ตัดสินใจเข้าสมัครเป็นสมาชิกกลุ่มฝึกพฤติกรรมการกล้าแสดงออกในเวลาต่อมา ประยงค์รู้สึกว่าตนเองกล้าออกไปพูดหน้าชั้นมากขึ้นและ ได้รับคำชมจากครูและเพื่อน ๆ
คำถาม
1. นักเรียนคิดว่าในที่สุดประยงค์จะแก้ไขพฤติกรรมการกล้าพูดกล้าแสดงออกได้หรือไม่
เพราะเหตุใด
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
2. นักเรียนคิดว่าในอนาคต ประยงค์จะเลือกอาชีพนักข่าวหรือไม่ เพราะเหตุใด
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
3. ข้อคิดที่ได้จากกรณีตัวอย่างนี้
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น