ชื่อ.................................
ชั้น............เลขที่............
ใบงาน 4
เรื่อง แบบประเมินตนเองเพื่อวัดบุคลิกภาพด้านความเชื่อมั่น
ประกอบการจัดกิจกรรมเรื่อง การรู้จักบุคลิกภาพของตนเองด้านความเชื่อมั่น
แบบประเมินตนเองเพื่อวัดบุคลิกภาพด้านความเชื่อมั่น
คำชี้แจงในการทำแบบทดสอบ แบบทดสอบนี้ ถามความรู้สึกของนักเรียนถึงสถานการณ์หรือเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ถ้านักเรียนประสบกับสถานการณ์หรือเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น นักเรียนจะมีความรู้สึกอย่างไรในสถานการณ์นั้น ๆ
แบบทดสอบจะมีคำถามเป็นข้อ ๆ แต่ละข้อมีคำตอบให้เลือกหลายคำตอบคือ ก. ข. และ ค. ให้นักเรียนเลือกเอาเพียงข้อเดียวเท่านั้น ที่ตรงกับความเป็นจริงที่นักเรียนเคยกระทำอยู่เสมอ ๆ หรือที่นักเรียนคิดว่ากระทำจริง ๆ เมื่อนักเรียนประสบเหตุการณ์นั้น เมื่อเลือกได้ข้อใดก็นำไปเขียนลงในกระดาษคำตอบที่แจกให้ต่างหาก
คำตอบของนักเรียนไม่มีผลกระทบกระเทือนถึงการสอบวิชาอื่นและไม่นำไปเผยในที่ใดเป็นรายบุคคล จึงขอให้นักเรียนตอบอย่างสบายใจ ให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด
1. นักเรียนคิดทำของเล่นด้วยตัวของนักเรียนบ้างหรือไม่
ก. เคยบ่อย ๆ
ข. บางครั้งก็เคย
ค. ไม่เคยคิดเลย
2. ขณะทำงานนักเรียนรู้สึกอย่างไร
ก. รู้สึกเหนื่อยไม่อยากทำ
ข. บางครั้งก็เหนื่อย
ค. อยากทำต่อไปไม่รู้สึกเหนื่อย
3. ถ้านักเรียนกำลังเลี้ยงน้องอยู่แล้วมีเพื่อนชวนไปเที่ยวเล่น นักเรียนจะทำอย่างไร
ก. ไปเที่ยวกับเพื่อน
ข. บางทีอาจจะไป
ค. ไม่ไป
4. ถ้านักเรียนมาโรงเรียนไม่ทันเพราะมัวหยุดเล่นกับเพื่อน ถ้าครูถามนักเรียนจะบอกว่าอย่างไร
ก. บอกว่าแม่ไม่ปลุก
ข. ให้ครูคิดเอง
ค. บอกว่ามัวแวะเล่นกับเพื่อน
5. ขณะคุยกับเพื่อนหรือคนอื่น นักเรียนมองหน้าเขาหรือไม่
ก. ไม่กล้ามอง
ข. ไม่อยากมอง
ค. มองด้วยคุยด้วย
6. ถ้าเพื่อนเลือกให้เป็นหัวหน้าชั้น นักเรียนจะเป็นได้หรือไม่
ก. เป็นไม่ได้
ข. พยายามเป็นให้ได้
ค. เป็นได้อย่างดี
7. ถ้านักเรียนพบสุนัขบ้า นักเรียนจะทำอย่างไร
ก. ยืนเฉย ๆ
ข. ร้องให้คนช่วย
ค. วิ่งหนี
8. นักเรียนชอบทำงานคนเดียวหรือไม่
ก. ชอบทำงานคนเดียว
ข. บางครั้งก็ชอบ
ค. ชอบทำงานกับเพื่อน
9. นักเรียนเคยช่วยเหลือคนอื่นทำงานหรือไม่
ก. ช่วยทำบ่อย ๆ
ข. ไม่ค่อยได้ช่วย
ค. ไม่ช่วย
10. นักเรียนอยากกลับไปเป็นเด็กเล็ก ๆ อีกหรือไม่
ก. อยากเป็นเด็กอีก
ข. บางครั้งก็อยาก
ค. ไม่อยากเป็นเด็กอีก
11. ตามปกตินักเรียนชอบคิดเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาหรือไม่
ก. คิดอยู่เสมอ
ข. ไม่ค่อยได้คิด
ค. นาน ๆ จึงจะคิดสักครั้ง
12. เวลามีปัญหาเกิดขึ้นกับนักเรียน นักเรียนเคยคิดแก้ปัญหานั้น ๆ ได้บ้างหรือไม่
ก. เคยคิดได้บ่อย ๆ
ข. คิดได้เป็นบางครั้ง
ค. ไม่เคยคิดได้เลย
13. นักเรียนคิดว่าควรช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนหรือไม่
ก. ควรให้ภารโรงทำ
ข. นาน ๆ จึงค่อยช่วยสักครั้ง
ค. ช่วยทำทุกครั้งที่มีโอกาส
14. นักเรียนชอบทำงานด้วยตัวเองหรือชอบให้คนอื่นทำให้
ก. ชอบทำเอง
ข. บางครั้งก็ให้คนอื่นทำให้
ค. ชอบให้คนอื่นทำให้
15. เวลานักเรียนคุยกับเพื่อน ๆ นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
ก. ไม่สนุกเลย
ข. ถ้าอายเพื่อนก็ไม่สนุก
ค. สนุกดี
16. เมื่อครูให้การบ้านมานักเรียนทำอย่างไร
ก. ทำทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน
ข. ไว้ลอกเพื่อนที่โรงเรียน
ค. ไม่ต้องทำ
17. นักเรียนอยากเลิกเรียน (ออกจากโรงเรียน) หรือไม่
ก. อยากเลิก
ข. บางครั้งก็อยากเลิก
ค. ไม่อยากเลิก
18. ขณะอยู่ในห้องเรียน นักเรียนปฏิบัติอย่างไร
ก. ถามครูทุกครั้งที่ไม่เข้าใจ
ข. ไม่ค่อยกล้าถามครู
ค. ไม่กล้าถามครู
19. เวลากระทำสิ่งต่าง ๆ นักเรียนคิดว่าอย่างไร
ก. คิดว่าต้องทำให้สำเร็จ
ข. บางครั้งคิดว่าจะทำให้สำเร็จ
ค. ไม่คิดอะไร
20. ตามปกตินักเรียนเป็นคนอย่างไร
ก. เปิดเผยไม่อ้อมค้อม
ข. บางครั้งก็เปิดเผย
ค. ไม่อยากให้ใครรู้ว่าเป็นอย่างไร
21. เวลาเล่นกีฬานักเรียนคิดอย่างไร
ก. คิดแกล้งเพื่อนเพื่อให้ชนะ
ข. อาจจะแกล้งเพื่อนบ้างบางครั้ง
ค. ไม่พยายามเอาเปรียบเพื่อน
22. นักเรียนรู้สึกว่าพ่อแม่พี่น้องเข้าใจนักเรียนดี หรือไม่
ก. รู้สึกว่าเข้าใจดี
ข. รู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจนัก
ค. รู้สึกว่าไม่เข้าใจนักเรียนเลย
23. เวลาทำเลข นักเรียนชอบคิดเอง หรือทำตามที่ครูทำให้ดู
ก. ทำตามครูถูกที่สุด
ข. บางครั้งก็คิดเอง
ค. มักคิดวิธีทำเอาเอง
24. เมื่อนักเรียนเล่าอะไรให้เพื่อน ๆ ฟัง พวกเพื่อน ๆ เชื่อหรือไม่
ก. เชื่อ
ข. ไม่ค่อยเชื่อ
ค. ไม่เชื่อ
25. นักเรียนชอบวิ่งแข่งกันหรือไม่
ก. ชอบ
ข. ไม่ค่อยชอบ
ค. ไม่ชอบเลย
26. นักเรียนอยากสร้างสิ่งใหม่ ๆ เช่น เครื่องมือเครื่องใช้ ของเล่น ฯลฯ ขึ้นใช้เพื่อความสะดวก
สบายหรือไม่
ก. ไม่คิดมีอยู่แล้วก็ดี
ข. บางครั้งก็คิด
ค. คิดอยากทำสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นใช้
27. ก่อนไปโรงเรียนตอนเช้า นักเรียนเคยคิดบ้างไหมว่าจะไปอย่างไร
ก. คิด
ข. บางครั้งก็คิด
ค. ไม่เคยคิดเพราะไปทุกวัน
28. หมาหอนเพราะมันเห็นผี นักเรียนคิดว่าจริงหรือไม่
ก. จริง
ข. ไม่ทราบ
ค. ไม่จริง
29. ขณะที่นักเรียนกำลังร้องไห้ ถ้ามีคนมาบอกว่าหยุดร้องเสียประเดี๋ยวอาจารย์จะมา นักเรียนจะ
หยุดหรือไม่
ก. หยุด
ข. รอให้อาจารย์มาก่อนจึงหยุด
ค. ไม่หยุด
30. นักเรียนเคยลงมือทำความคิดเห็นของนักเรียนหรือไม่
ก. ทำตามที่คิดไว้ทุกครั้ง
ข. บางครั้งก็ทำ
ค. ไม่ค่อยได้ทำบ่อย ๆ
31. นักเรียนเชื่อหมอดู หรือไม่
ก. ไม่เชื่อ
ข. บางครั้งก็เชื่อ
ค. เชื่อ
32. นักเรียนทำของเล่นหายบ่อย ๆ หรือไม่
ก. ไม่ค่อยหาย
ข. หายเป็นบางครั้ง
ค. หายบ่อย ๆ
33. เวลาทำสิ่งที่ยาก ๆ นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ก. ไม่อยากทำ
ข. บางครั้งก็อยากทำ
ค. อยากทำให้เสร็จ
34. เวลาคุยกับเพื่อนนักเรียนปฏิบัติอย่างไร
ก. ถ้าเพื่อนพูดไม่เข้าใจก็ถาม
ข. บางครั้งก็ถาม บางครั้งก็ไม่ถาม
ค. ไม่ถามกลัวเพื่อนโกรธ
35. นักเรียนชอบนอนคนเดียวหรือไม่
ก. ไม่ชอบ กลัวผี
ข. บางครั้งอยากนอนคนเดียว
ค. ชอบนอนคนเดียว
36. เวลาทำเลขผิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ก. ลองทำใหม่จนกว่าจะถูก
ข. ลองทำใหม่อีกครั้ง
ค. เลิกทำ
37. นักเรียนรู้สึกตัวว่าตัวเองประสบความสำเร็จในด้านการเรียนบ้างหรือไม่
ก. ไม่เคยได้รับผลสำเร็จเลย
ข. เคยได้รับผลสำเร็จมาบ้าง
ค. ได้รับผลสำเร็จเกือบทุกครั้ง
38. เวลาออกไปพูดหน้าชั้น นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ก. ใจสั่น ขาสั่น
ข. บางทีใจสั่ง แต่ไม่ทุกครั้ง
ค. เฉย ๆ
39. นักเรียนรู้สึกพอใจในผลการเรียนของนักเรียนเองหรือไม่
ก. พอใจ
ข. บางครั้งพอใจ ถ้าได้คะแนนดี
ค. ไม่พอใจ
40. เมื่อเห็นน้องถูบ้าน นักเรียนจะทำอย่างไร
ก. ยืนดูเฉย ๆ
ข. ถ้าน้องบอกก็ช่วย
ค. ไปช่วยถูทันทีไม่ต้องให้น้องบอก
การตรวจให้คะแนน
สำหรับข้อ 1, 8, 9, 11, 12, 14, 16, 18, 19, 20, 22, 24, 25, 27, 30, 31, 32, 34, 36 และ
39 ถ้านักเรียนเลือกตอบข้อ ก. ให้ 2 คะแนน ข้อ ค. ไม่ได้คะแนน ข้อ ข. ให้ 1 คะแนน
สำหรับข้อ 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 13, 15, 17, 21, 23, 26, 28, 29, 33, 35, 37, 38 และ 40
ถ้านักเรียนเลือกตอบข้อ ก. ไม่ได้คะแนน ข้อ ข. 1 คะแนน ข้อ ค. ให้ 2 คะแนน
เกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณา
ให้นำคะแนนที่ได้มารวมกัน แล้วพิจารณาตามเกณฑ์ดังนี้
65 คะแนนขึ้นไป ความเชื่อมั่นในตัวเองสูง
31 - 64 คะแนน ความเชื่อมั่นในตัวเองปานกลาง
0 - 30 คะแนน ความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น