วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แบบประเมินตนเองเพื่อวัดบุคลิกภาพด้านความเชื่อมั่น (ใบงาน 4 เทอม 2)

                                                                                    ชื่อ.................................
                                                                                    ชั้น............เลขที่............
ใบงาน 4
เรื่อง      แบบประเมินตนเองเพื่อวัดบุคลิกภาพด้านความเชื่อมั่น
ประกอบการจัดกิจกรรมเรื่อง        การรู้จักบุคลิกภาพของตนเองด้านความเชื่อมั่น

แบบประเมินตนเองเพื่อวัดบุคลิกภาพด้านความเชื่อมั่น
          คำชี้แจงในการทำแบบทดสอบ  แบบทดสอบนี้  ถามความรู้สึกของนักเรียนถึงสถานการณ์หรือเรื่องราวต่าง ๆ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน ถ้านักเรียนประสบกับสถานการณ์หรือเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านั้น  นักเรียนจะมีความรู้สึกอย่างไรในสถานการณ์นั้น ๆ

          แบบทดสอบจะมีคำถามเป็นข้อ ๆ แต่ละข้อมีคำตอบให้เลือกหลายคำตอบคือ ก. . และ ค. ให้นักเรียนเลือกเอาเพียงข้อเดียวเท่านั้น     ที่ตรงกับความเป็นจริงที่นักเรียนเคยกระทำอยู่เสมอ ๆ หรือที่นักเรียนคิดว่ากระทำจริง ๆ เมื่อนักเรียนประสบเหตุการณ์นั้น  เมื่อเลือกได้ข้อใดก็นำไปเขียนลงในกระดาษคำตอบที่แจกให้ต่างหาก

          คำตอบของนักเรียนไม่มีผลกระทบกระเทือนถึงการสอบวิชาอื่นและไม่นำไปเผยในที่ใดเป็นรายบุคคล  จึงขอให้นักเรียนตอบอย่างสบายใจ ให้ตรงกับความเป็นจริงมากที่สุด

1.  นักเรียนคิดทำของเล่นด้วยตัวของนักเรียนบ้างหรือไม่
    ก.   เคยบ่อย ๆ
    ข.   บางครั้งก็เคย
    ค.   ไม่เคยคิดเลย
2.  ขณะทำงานนักเรียนรู้สึกอย่างไร
    ก.   รู้สึกเหนื่อยไม่อยากทำ
    ข.   บางครั้งก็เหนื่อย
    ค.   อยากทำต่อไปไม่รู้สึกเหนื่อย
3.  ถ้านักเรียนกำลังเลี้ยงน้องอยู่แล้วมีเพื่อนชวนไปเที่ยวเล่น  นักเรียนจะทำอย่างไร
    ก.   ไปเที่ยวกับเพื่อน
    ข.   บางทีอาจจะไป
    ค.   ไม่ไป
4.  ถ้านักเรียนมาโรงเรียนไม่ทันเพราะมัวหยุดเล่นกับเพื่อน  ถ้าครูถามนักเรียนจะบอกว่าอย่างไร
    ก.   บอกว่าแม่ไม่ปลุก
    ข.   ให้ครูคิดเอง
    ค.   บอกว่ามัวแวะเล่นกับเพื่อน


5.  ขณะคุยกับเพื่อนหรือคนอื่น  นักเรียนมองหน้าเขาหรือไม่
    ก.   ไม่กล้ามอง
    ข.   ไม่อยากมอง
    ค.   มองด้วยคุยด้วย
6.  ถ้าเพื่อนเลือกให้เป็นหัวหน้าชั้น  นักเรียนจะเป็นได้หรือไม่
    ก.   เป็นไม่ได้
    ข.   พยายามเป็นให้ได้
    ค.   เป็นได้อย่างดี
7.  ถ้านักเรียนพบสุนัขบ้า  นักเรียนจะทำอย่างไร
    ก.   ยืนเฉย ๆ
    ข.   ร้องให้คนช่วย
    ค.   วิ่งหนี
8.  นักเรียนชอบทำงานคนเดียวหรือไม่
    ก.   ชอบทำงานคนเดียว
    ข.   บางครั้งก็ชอบ
    ค.   ชอบทำงานกับเพื่อน
9.  นักเรียนเคยช่วยเหลือคนอื่นทำงานหรือไม่
    ก.   ช่วยทำบ่อย ๆ
    ข.   ไม่ค่อยได้ช่วย
    ค.   ไม่ช่วย
10. นักเรียนอยากกลับไปเป็นเด็กเล็ก ๆ อีกหรือไม่
     กอยากเป็นเด็กอีก
     ขบางครั้งก็อยาก
     คไม่อยากเป็นเด็กอีก
11. ตามปกตินักเรียนชอบคิดเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ตลอดเวลาหรือไม่
     กคิดอยู่เสมอ
     ขไม่ค่อยได้คิด
     คนาน ๆ จึงจะคิดสักครั้ง
12. เวลามีปัญหาเกิดขึ้นกับนักเรียน  นักเรียนเคยคิดแก้ปัญหานั้น ๆ ได้บ้างหรือไม่
     กเคยคิดได้บ่อย ๆ
     ขคิดได้เป็นบางครั้ง
     คไม่เคยคิดได้เลย




13. นักเรียนคิดว่าควรช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนหรือไม่
     กควรให้ภารโรงทำ
     ขนาน ๆ จึงค่อยช่วยสักครั้ง
     คช่วยทำทุกครั้งที่มีโอกาส
14. นักเรียนชอบทำงานด้วยตัวเองหรือชอบให้คนอื่นทำให้
     กชอบทำเอง
     ขบางครั้งก็ให้คนอื่นทำให้
     คชอบให้คนอื่นทำให้
15. เวลานักเรียนคุยกับเพื่อน ๆ นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
     กไม่สนุกเลย
     ขถ้าอายเพื่อนก็ไม่สนุก
     คสนุกดี
16. เมื่อครูให้การบ้านมานักเรียนทำอย่างไร
     กทำทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน
     ขไว้ลอกเพื่อนที่โรงเรียน
     คไม่ต้องทำ
17. นักเรียนอยากเลิกเรียน  (ออกจากโรงเรียน) หรือไม่
     กอยากเลิก
     ขบางครั้งก็อยากเลิก
     คไม่อยากเลิก
18. ขณะอยู่ในห้องเรียน  นักเรียนปฏิบัติอย่างไร
     กถามครูทุกครั้งที่ไม่เข้าใจ
     ขไม่ค่อยกล้าถามครู
     คไม่กล้าถามครู
19. เวลากระทำสิ่งต่าง ๆ นักเรียนคิดว่าอย่างไร
     กคิดว่าต้องทำให้สำเร็จ
     ขบางครั้งคิดว่าจะทำให้สำเร็จ
     คไม่คิดอะไร
20. ตามปกตินักเรียนเป็นคนอย่างไร
     กเปิดเผยไม่อ้อมค้อม
     ขบางครั้งก็เปิดเผย
     คไม่อยากให้ใครรู้ว่าเป็นอย่างไร




21. เวลาเล่นกีฬานักเรียนคิดอย่างไร
     กคิดแกล้งเพื่อนเพื่อให้ชนะ
     ขอาจจะแกล้งเพื่อนบ้างบางครั้ง
     คไม่พยายามเอาเปรียบเพื่อน
22. นักเรียนรู้สึกว่าพ่อแม่พี่น้องเข้าใจนักเรียนดี หรือไม่
     กรู้สึกว่าเข้าใจดี
     ขรู้สึกว่าไม่ค่อยเข้าใจนัก
     ครู้สึกว่าไม่เข้าใจนักเรียนเลย
23. เวลาทำเลข นักเรียนชอบคิดเอง หรือทำตามที่ครูทำให้ดู
     กทำตามครูถูกที่สุด
     ขบางครั้งก็คิดเอง
     คมักคิดวิธีทำเอาเอง
24. เมื่อนักเรียนเล่าอะไรให้เพื่อน ๆ ฟัง พวกเพื่อน ๆ เชื่อหรือไม่
     กเชื่อ
     ขไม่ค่อยเชื่อ
     คไม่เชื่อ
25. นักเรียนชอบวิ่งแข่งกันหรือไม่
     กชอบ
     ขไม่ค่อยชอบ
     คไม่ชอบเลย
26. นักเรียนอยากสร้างสิ่งใหม่ ๆ เช่น  เครื่องมือเครื่องใช้  ของเล่น ฯลฯ ขึ้นใช้เพื่อความสะดวก
     สบายหรือไม่
     กไม่คิดมีอยู่แล้วก็ดี
     ขบางครั้งก็คิด
     คคิดอยากทำสิ่งใหม่ ๆ ขึ้นใช้
27. ก่อนไปโรงเรียนตอนเช้า  นักเรียนเคยคิดบ้างไหมว่าจะไปอย่างไร
     กคิด
     ขบางครั้งก็คิด
     คไม่เคยคิดเพราะไปทุกวัน
28. หมาหอนเพราะมันเห็นผี  นักเรียนคิดว่าจริงหรือไม่
     กจริง
     ขไม่ทราบ
     คไม่จริง



29. ขณะที่นักเรียนกำลังร้องไห้  ถ้ามีคนมาบอกว่าหยุดร้องเสียประเดี๋ยวอาจารย์จะมา นักเรียนจะ
     หยุดหรือไม่
     กหยุด
     ขรอให้อาจารย์มาก่อนจึงหยุด
     คไม่หยุด
30. นักเรียนเคยลงมือทำความคิดเห็นของนักเรียนหรือไม่
     กทำตามที่คิดไว้ทุกครั้ง
     ขบางครั้งก็ทำ
     คไม่ค่อยได้ทำบ่อย ๆ
31. นักเรียนเชื่อหมอดู หรือไม่
     กไม่เชื่อ
     ขบางครั้งก็เชื่อ
     คเชื่อ
32. นักเรียนทำของเล่นหายบ่อย ๆ หรือไม่
     กไม่ค่อยหาย
     ขหายเป็นบางครั้ง
     คหายบ่อย ๆ
33. เวลาทำสิ่งที่ยาก ๆ นักเรียนรู้สึกอย่างไร
     กไม่อยากทำ
     ขบางครั้งก็อยากทำ
     คอยากทำให้เสร็จ
34.  เวลาคุยกับเพื่อนนักเรียนปฏิบัติอย่างไร
     กถ้าเพื่อนพูดไม่เข้าใจก็ถาม
     ขบางครั้งก็ถาม บางครั้งก็ไม่ถาม
     คไม่ถามกลัวเพื่อนโกรธ
35. นักเรียนชอบนอนคนเดียวหรือไม่
     กไม่ชอบ กลัวผี
     ขบางครั้งอยากนอนคนเดียว
     คชอบนอนคนเดียว
36. เวลาทำเลขผิด  นักเรียนรู้สึกอย่างไร
     กลองทำใหม่จนกว่าจะถูก
     ขลองทำใหม่อีกครั้ง
     คเลิกทำ



37. นักเรียนรู้สึกตัวว่าตัวเองประสบความสำเร็จในด้านการเรียนบ้างหรือไม่
     กไม่เคยได้รับผลสำเร็จเลย
     ขเคยได้รับผลสำเร็จมาบ้าง
     คได้รับผลสำเร็จเกือบทุกครั้ง
38. เวลาออกไปพูดหน้าชั้น  นักเรียนรู้สึกอย่างไร
     กใจสั่น  ขาสั่น
     ขบางทีใจสั่ง  แต่ไม่ทุกครั้ง
     คเฉย ๆ
39. นักเรียนรู้สึกพอใจในผลการเรียนของนักเรียนเองหรือไม่
     กพอใจ
     ขบางครั้งพอใจ  ถ้าได้คะแนนดี
     คไม่พอใจ
40. เมื่อเห็นน้องถูบ้าน  นักเรียนจะทำอย่างไร
     กยืนดูเฉย ๆ
     ขถ้าน้องบอกก็ช่วย
     คไปช่วยถูทันทีไม่ต้องให้น้องบอก




















การตรวจให้คะแนน
          สำหรับข้อ  1, 8, 9, 11, 12, 14, 16, 18, 19, 20, 22, 24, 25, 27, 30, 31, 32, 34, 36 และ
39  ถ้านักเรียนเลือกตอบข้อ ก. ให้ 2 คะแนน  ข้อ ค. ไม่ได้คะแนน  ข้อ ข. ให้ 1 คะแนน
          สำหรับข้อ 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 13, 15, 17, 21, 23, 26, 28, 29, 33, 35, 37, 38 และ 40
ถ้านักเรียนเลือกตอบข้อ ก. ไม่ได้คะแนน  ข้อ ข. 1 คะแนน  ข้อ ค. ให้ 2 คะแนน

เกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณา

ให้นำคะแนนที่ได้มารวมกัน  แล้วพิจารณาตามเกณฑ์ดังนี้
                             65   คะแนนขึ้นไป                 ความเชื่อมั่นในตัวเองสูง
                        31 - 64  คะแนน                       ความเชื่อมั่นในตัวเองปานกลาง
                          0 - 30  คะแนน                       ความเชื่อมั่นในตัวเองต่ำ



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น